GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH
[“Stop thinking of middle management as a way station. Instead, make it a destination” (McKinsey) – Ngừng cho rằng quản lý cấp trung là “một trạm dừng chân”, thay vào đó hãy biến vị trí ấy thành “một điểm đến”]. Quản lý cấp trung không chỉ đơn thuần là một bước trung gian, là cầu nối giữa chiến lược và thực thi, giữa lãnh đạo cấp cao và nhân viên…, thay vào đó, chúng ta cần xem những người quản lý cấp trung là trung tâm của hành động, là trái tim của tổ chức, họ là những người có khả năng kết nối và tích hợp mọi người và nhiệm vụ, để thúc đẩy sự thành công của tổ chức. Hay nói cách khác, người quản lý cấp trung chính là trái tim của công ty bạn (Middle Managers are the heart of your company), họ có 04 nhóm nhiệm vụ chính:
- Lập kế hoạch công việc và thực thi chiến lược của công ty.
- Quản lý công việc và lãnh đạo hiệu quả
- Quản lý nhân sự và phát triển đội ngũ.
- Giải quyết vấn đề và ra quyết định.
Với những tư tưởng chủ đạo trên, Viện Quản trị và Tài chính (Viện IFA) thiết kế và triển khai chương trình “Đào tạo và Phát triển Toàn diện Năng lực Quản trị dành cho Quản lý Cấp trung (MMM)”. Chương trình hướng đến việc cải thiện các năng lực quản lý:
- Tầm nhìn chiến lược: Hướng đến tương lai, phát triển một bức tranh tương lai thú vị mô tả cụ thể những điều nên và có thể thực hiện tốt, cho cá nhân và công ty.
- Tự tin – Tin tưởng vào năng lực hoàn thành công việc và thành công của bản thân sẵn sàng mở rộng vùng an toàn và ra những quyết định khó khăn một cách quyết đoán.
- Lãnh đạo bản thân – Thúc đẩy kết quả công việc bằng cách nhất quán tầm nhìn của bản thân và các giá trị cốt lỗi nhằm nâng cao giá trị cho doanh nghiệp, có khả năng đạt được sự sẳn lòng hợp tác của người khác, trong khi nhìn nhận và phát triển năng lực của họ, để đạt được kết quả mong muốn.
- Kiểm soát căng thẳng – Phân biệt rõ ràng giữa căng thẳng tích cực và tiêu cực, duy trì một sự cân bằng giữa thái độ và hành vi hiệu quả và không hiệu quả.
- Thái độ tích cực, điềm tĩnh Đối nhân xử thế – Luôn thể hiện khả năng xây dựng được mối quan hệ vững chắc dựa trên lòng tin và sự tôn trọng trong công việc và cuộc sống.
- Giá trị cốt lõi: Ứng xử theo các nguyên tắc đạo đức cá nhân, thể hiện kiên định tính chính trực bằng cách làm việc tuân thủ các giá trị cốt lõi của bản thân và công ty.
- Đồng cảm và thấu hiểu: Hiểu và đồng cảm với giá trị của người khác, đối xử với nhân viên công bằng, tôn trọng và chân thành khi phát triển năng lực và xử lý sai sót trong việc của họ.
- Động viên, kích thích và tạo động lực: Hiểu rõ những khác biệt giữa sự duy trì và tạo động lực, và tập trung vào việc khuyến khích một tinh thần làm chủ và nhìn nhận sự quan trong của bản thân của từng cá nhân trong công ty.
- Giao tiếp tạo ảnh hưởng: Duy trì giao tiếp có tương tác hai chiều trong mọi mối quan hệ, đặt câu hỏi và lắng nghe đồng cảm để xây dựng mối liên kết với nhân viên.
- Điều hành cuộc họp: Chuẩn bị và điều hành cuộc họp hiệu quả, thể hiện thái độ quyết đoán để xây dựng sự hợp tác và tin tưởng lẫn nhau, khuyến khích sự sáng tạo và tinh thần làm chủ của những người tham gia cuộc họp.
- Đổi mới và sáng tạo: kết hợp chặt chẽ các ý tưởng hiện đạo và các ý tưởng mới nhằm tạo ra một phương pháp giải quyết vấn đề thật độc đáo và tận dụng mọi cơ hội.
- Kiểm soát công việc thực hiện: Quản lý thành công từ những mong đợi về hiệu quả làm việc đến kết quả cuối cùng, cung cấp những lời khuyên, tư vấn cho những phạm vi cần hoàn thiện và đặt ra những mong đợi phát triển cho tương lai.
- Phân công, phân nhiệm – huấn luyện và hướng dẫn: Cung cấp định hướng, chỉ dẫn và đào tạo nhằm giúp cho nhân viên phát triển được kỹ năng và đạt được mục tiêu công việc.
- Ủy thác công việc: Ủy thác công việc và trách nhiệm nhằm đạt được kết quả mong đợi, đào tạo và phát triển các thành viên trong đội, trong khi vẫn đảm bảo được tinh thần trách nhiệm và sự kiểm soát.
- Giải quyết vấn đề: Phân tích các vấn đề và đề ra các quyết định giải quyết vấn đề đúng đắn trong công việc hàng ngày
- Ra quyết định: Thu thập và hiểu được số liệu thực tế, cân nhắc các rủi ro và khách quan đưa ra ưu tiên cho các lựa chọn thay thế giúp dẫn đến hành động quyết định.
CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH
Toàn bộ chương trình giảng dạy bao gồm các hoạt động đào tạo kỹ năng, thảo luận, thực hành và thực hiện dự án cái tiến/đổi mới (innovation project) tại doanh nghiệp. Chương trình kéo dài ít nhất trong vòng 03 tháng (mỗi giai đoạn đào tạo cách nhau 01 tháng). Trong đó, thời lượng được chia ra:
- Học trực tiếp trên lớp 6 ngày (offline) tương đương 12 buổi học trực tiếp.
- Thảo luận và hỗ trợ thực hiện dự án: 2 buổi (online).
THÔNG TIN VỀ KHÓA HỌC
- Thời lượng: Khóa học kéo dài trong 12 buổi (06 ngày học). Sau khi kết thúc khóa học, học viên có 2-3 tuần để hoàn thiện bài báo cáo cuối khóa. Xin vui lòng liên hệ « Bộ phận đào tạo/tư vấn » để nhận lịch học cụ thể.
- Học phí: 6,500,000đ (Sáu triệu năm trăm ngàn đồng chẵn). Xin vui lòng liên hệ « Bộ phận đào tạo/tư vấn » đế biết về các chính sách ưu đãi và hỗ trợ phương thức thanh toán học phí.
- Chứng chỉ Viện Quản trị và Tài chính: Sau khi học viên hoàn thành khóa học, học viên sẽ được cấp chứng chỉ tốt nghiệp của Viện Quản trị và Tài chính có giá trị toàn quốc.
- Chứng chỉ trường Đại học Công lập California, Dominguez Hills (CSU, Dominguez Hills): Trường Đại học Công lập California State University, Dominguez Hill (CSUDH), USA có trụ sở tại Los Angeles thuộc hệ thống Đại học Công lập California của Mỹ có lịch sử hơn 53 năm (tham khảo thêm thông tin tại: wwwcsudh.edu), (Dành cho học viên mong muốn được chuyển đổi).
ĐỐI TƯỢNG THAM GIA
- Đội ngũ quản lý cấp trung (Middle Managers – MM)/ Đội ngũ quản lý chức năng (Functional Managers – FM):
- Các Giám đốc chức năng trong doanh nghiệp như: GĐ Tài chính, GĐ Nhân sự, GĐ Kinh doanh; GĐ Tiếp thị, GĐ Hành chính, GĐ Bán hàng, GĐ Sản xuất, GĐ Kỹ thuật, GĐ Dự án, Kế Toán trưởng, GĐ IT, GĐ Công nghệ,…
- Các Trưởng / Phó các Phòng, Ban, Bộ phận của các doanh nghiệp.
- Những người có hoài vọng trở thành Giám đốc chức năng hay “Sếp” Trưởng, “Sếp” Phó của các Phòng, Ban, Bộ phận trong tương lai.
PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO
- Phương pháp giảng dạy lấy học viên là trọng tâm, hoạt động huấn luyện bao gồm lý thuyết cô đọng, đóng vai, tình huống và tự đặt câu hỏi. Việc học sẽ được nâng cao thông qua việc tham gia tích cực làm các bài tập ôn tập. Người học sẽ có cơ hội tự đánh giá và được khuyến khích phản hồi hoạt động nhóm và cá nhân. Người học sẽ làm việc trên các chủ đề theo nhóm trong suốt chương trình. Với phương châm “thực hành là cốt yếu” khóa được thiết kế với nhiều hoạt động vui nhộn với các bài tập tình huống, đóng kịch và thuyết trình
- Chương trình đào tạo hướng đến hình thức Project Based, do đó, để khóa học đạt hiệu quả, nhà trường mong muốn các học viên khi tham gia học tập trung cần phải chuẩn bị khung dự án để trình bày thành case study trong xuyên suốt khóa học.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
VIỆN QUẢN TRỊ VÀ TÀI CHÍNH (VIỆN IFA)
- Trụ sở chính:
Địa chỉ: 60 Nguyễn Văn Thủ, P.Đa kao, Q.1, TP.HCM - Văn phòng tư vấn:
- Ch5, Tòa nhà Sky Center, 5B Phổ Quang, P.2, Tân Bình, TP.HCM
- Điện thoại: 028. 6681 4320
- Hotline: 0942 99 39 79 – 0942 66 81 82
- Email: slp@ifa.edu.vn
- Website: www.ifa.edu.vn
NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
Học phần |
Nội dung |
Thời lượng |
Phần 1 |
1. Thấu hiểu định hướng chiến lược của doanh nghiệp. 2. Nhận chiến lược và kế hoạch từ cấp cao, phân tích và cụ thể hóa thành mục tiêu, nhiệm vụ cho bộ phận/phòng ban phụ trách. 3. Lập kế hoạch chi tiết, phân công công việc cho từng nhân viên, đảm bảo tiến độ và hiệu quả thực hiện. 4. Theo dõi, giám sát và điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết. 5. Các công cụ và mô hình lập kế hoạch – giám sát – thực thi kế hoạch.
6. Quy trình lập kế hoạch lập với GAME (Goal, Activities, Measure, Evaluation).
b). Tổ chức thực hiện:
c) Kiểm tra và đánh giá:
|
2 ngày |
Thảo luận/củng cố kiến thức và hỗ trợ giải quyết các vấn đề liên quan đến ứng dụng công việc thực tế.
|
||
Học phần |
Nội dung | Thời lượng |
Phần 2 Quản lý và phát triển đội ngũ thực thi chiến lược |
1. Lập kế hoạch nguồn nhân lực
2. Sắp xếp và phát triển đội ngũ (Xây dựng hệ thống quản lý):
3. Giám sát và đánh giá năng lực nhân viên:
4. Kỹ năng giao việc và kiểm soát công việc hiệu quả
5. Xây dựng và phát triển quản hệ với các đối tác trong công việc
|
2 ngày |
Thảo luận/củng cố kiến thức và hỗ trợ thực hiện innovation project
|
||
Học phần | Nội dung | Thời lượng |
Phần 3 |
1. Kỹ năng giao tiếp tạo ảnh hưởng
2. Kỹ năng thuyết trình và làm chủ cuộc họp
3. Kỹ năng tạo động lực và gắn kết nhân viên
4. Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định
5. Kỹ năng huấn luyện, kèm cặp và dẫn dắt nhân viên (Coaching and Mentoring)
|
|
ĐÁNH GIÁ VÀ GÓP Ý INNOVATION PROJECT (Không bắt buộc).
Sau 04 tuần, kể từ ngày kết thức Phần 3, học viên hoàn thành dự án cải tiến/đổi mới (innovation project) gửi cho Giảng viên/Chuyên gia IFA để đóng góp ý kiến ứng dụng thực tiễn tại doanh nghiệp. |
GIẢNG VIÊN/CHUYÊN GIA CHƯƠNG TRÌNH
Thầy Đoàn Đức Minh
|
|
Thầy Dương Võ Nhị Anh
|
|
Thầy Lê Duy Quang
|
|
Thầy Trương Minh Hạnh
|
|
Thầy Diệp Gia Hoàng
|
|
Thầy Lê Đỗ Duy Ân
|
|
Thầy Nguyễn Phú Đông Hà
|